<- മുൻപിലത്തേത് തുടക്കം അടുത്തത് ->
പദാർത്ഥം:
പാരാവാര = സമുദ്ര
ജലത്തെ = വെള്ളത്തിനെ
നീല നിറമായ് കണ്ടിട്ട് മുങ്ങുന്നവൻ = (വ്യക്തം)
നീരം = വെള്ളം
വർണ്ണവിഹീനമെന്നറികിലും = വെള്ളം നിറമില്ലാത്തതാണെന്നറിഞ്ഞാലും
ദേഹം നനഞ്ഞീടുമേ = തീർച്ചയായും ദേഹം നനയും
സാരാംശം = ചുരുക്കത്തിലുള്ള അർത്ഥം / പ്രധാന ഭാഗം
നിരുപിക്കിൽ = വിചാരിച്ചുനോക്കിയാൽ
അസ്സകളമാം രൂപത്തിനും = അംശങ്ങളുള്ള രൂപത്തിനും
നിഷ്കളാകാരത്തിനും = അംശങ്ങളില്ലാത്ത ആകാരത്തിനും
ഒരന്തരം = ഒരു വ്യത്യാസവും
ചെറുതുമില്ല = അല്പം പോലുമില്ല
ഈശാ = ഈശ്വരാ
ഫലപ്രാപ്തിയിൽ = ഫലം നേടുന്ന കാര്യത്തിൽ.
ശ്ലോകാർത്ഥം:
കടലിലെ വെള്ളം നീലനിറമായി കണ്ടുകൊണ്ട് മുങ്ങുന്നവൻ, അത് നിറമില്ലാത്തതാണെന്നറിഞ്ഞാലും ദേഹം നനയും. ചുരുക്കത്തിൽ അർത്ഥം വിചാരിച്ചു നോക്കിയാൽ, ഈശ്വര, പല അംശങ്ങളുള്ളതായി കാണുന്ന രൂപത്തിനും അംശങ്ങളില്ലാത്ത ആകാരത്തിനും ഫലം നേടുന്ന കാര്യത്തിൽ, ചെറിയ വ്യത്യാസം പോലുമില്ല.
വ്യാഖ്യാ:
ബ്രഹ്മത്തിനെ സകളവും നിഷ്കളവുമായി വിചാരിക്കപ്പെടുന്നുണ്ട്. ‘സർവ്വംഖല്വിദം ബ്രഹ്മ’ എന്ന വാക്യം എല്ലാം ബ്രഹമമാണെന്നു പറയുന്നു. ‘നിഷ്കള’ പദത്തിന് “നിർഗതാ: കലാ: അംശാ വാസ്തവികാ യസ്യാ:” എന്ന് സൗഭാഗ്യഭാസ്കരം. അതായത് അംശങ്ങൾ നഷ്ടപ്പെട്ട് ഒന്നായി മാറിയത്. ഈ സകളം തന്നെയാണ് മുൻപ് ‘സഗുണം’ എന്നും ‘വ്യക്തം’ എന്നും വിവരിക്കപ്പെട്ടത്. അതുപോലെ നിഷ്കളം തന്നെ ‘നിർഗ്ഗുണം’, ‘വ്യക്തം’. സാഗരത്തിന് നീലനിറമില്ലെന്നും അത് വർണ്ണരഹിതമാണെന്നും അജ്ഞനറിയില്ല. അതൊരു ജ്ഞാനമാണ്. ഈ ശ്ലോകത്തിൽ, ആ ജ്ഞാനം ഉണ്ടായാലും ഇല്ലെങ്കിലും, സാഗരം നീലയാണെന്ന് വിചാരിച്ചായാലും നിറമില്ലെന്നറിഞ്ഞായാലും, അതിൽ മുങ്ങിയാൽ ശരീരം നനയും എന്നു സൂചിപ്പിക്കുന്നു. അതായത്, ഫലം സമ്പാദിക്കുന്നതിൽ, ഈ ജ്ഞാനം പ്രസക്തമല്ല. ഫലം കർമ്മത്തിൽ നിന്നാണുളവാവുന്നത് എന്നിരിക്കെ, ഏതു കർമ്മവും സകള സങ്കല്പത്തോടെയായാലും നിഷ്കള സങ്കല്പത്തോടെയായാലും ഫലം തരുന്നത് കർമ്മമനുസരിച്ചായിരിക്കും. നീലയാണെന്നു തോന്നുന്ന സാഗരത്തിൽ മുങ്ങിയാലേ ദേഹം നനയൂ. മുങ്ങിയില്ലെങ്കിൽ നനയില്ല. അതുപോലെ കർമ്മം ചെയ്താലേ ഫലം നേടാനാവൂ, അല്ലതെ പറ്റില്ല എന്നും വ്യംഗ്യം.
‘ഫലപ്രാപ്തി’ എന്ന പ്രയോഗം ശ്രദ്ധേയമാണ്. ‘കൊടുക്കുന്നതിൽ’ എന്നല്ല ‘കിട്ടുന്നതിൽ’ എന്ന പദമാണത്. കർമ്മത്തിന്റെ ഫലം ആരും തരുന്നതല്ല, ‘കർമ്മഫലം’ സ്വഭാവേന വന്നു ചേരുന്നതാണ്
"പാരാവാരജലത്തെ നീലനിറമായ് കണ്ടിട്ടു മുങ്ങുന്നവൻ
നീരം വർണ്ണവിഹീനമെന്നറികിലും ദേഹം നനഞ്ഞീടുമേ
സാരാംശം നിരുപിക്കിലസ്സകളമാം രൂപത്തിനും നിഷ്കളാ-
കാരത്തിന്നുമൊരന്തരം ചെറുതുമില്ലീശാ ഫലപ്രാപ്തിയിൽ"
പാരാവാര = സമുദ്ര
ജലത്തെ = വെള്ളത്തിനെ
നീല നിറമായ് കണ്ടിട്ട് മുങ്ങുന്നവൻ = (വ്യക്തം)
നീരം = വെള്ളം
വർണ്ണവിഹീനമെന്നറികിലും = വെള്ളം നിറമില്ലാത്തതാണെന്നറിഞ്ഞാലും
ദേഹം നനഞ്ഞീടുമേ = തീർച്ചയായും ദേഹം നനയും
സാരാംശം = ചുരുക്കത്തിലുള്ള അർത്ഥം / പ്രധാന ഭാഗം
നിരുപിക്കിൽ = വിചാരിച്ചുനോക്കിയാൽ
അസ്സകളമാം രൂപത്തിനും = അംശങ്ങളുള്ള രൂപത്തിനും
നിഷ്കളാകാരത്തിനും = അംശങ്ങളില്ലാത്ത ആകാരത്തിനും
ഒരന്തരം = ഒരു വ്യത്യാസവും
ചെറുതുമില്ല = അല്പം പോലുമില്ല
ഈശാ = ഈശ്വരാ
ഫലപ്രാപ്തിയിൽ = ഫലം നേടുന്ന കാര്യത്തിൽ.
ശ്ലോകാർത്ഥം:
കടലിലെ വെള്ളം നീലനിറമായി കണ്ടുകൊണ്ട് മുങ്ങുന്നവൻ, അത് നിറമില്ലാത്തതാണെന്നറിഞ്ഞാലും ദേഹം നനയും. ചുരുക്കത്തിൽ അർത്ഥം വിചാരിച്ചു നോക്കിയാൽ, ഈശ്വര, പല അംശങ്ങളുള്ളതായി കാണുന്ന രൂപത്തിനും അംശങ്ങളില്ലാത്ത ആകാരത്തിനും ഫലം നേടുന്ന കാര്യത്തിൽ, ചെറിയ വ്യത്യാസം പോലുമില്ല.
വ്യാഖ്യാ:
ബ്രഹ്മത്തിനെ സകളവും നിഷ്കളവുമായി വിചാരിക്കപ്പെടുന്നുണ്ട്. ‘സർവ്വംഖല്വിദം ബ്രഹ്മ’ എന്ന വാക്യം എല്ലാം ബ്രഹമമാണെന്നു പറയുന്നു. ‘നിഷ്കള’ പദത്തിന് “നിർഗതാ: കലാ: അംശാ വാസ്തവികാ യസ്യാ:” എന്ന് സൗഭാഗ്യഭാസ്കരം. അതായത് അംശങ്ങൾ നഷ്ടപ്പെട്ട് ഒന്നായി മാറിയത്. ഈ സകളം തന്നെയാണ് മുൻപ് ‘സഗുണം’ എന്നും ‘വ്യക്തം’ എന്നും വിവരിക്കപ്പെട്ടത്. അതുപോലെ നിഷ്കളം തന്നെ ‘നിർഗ്ഗുണം’, ‘വ്യക്തം’. സാഗരത്തിന് നീലനിറമില്ലെന്നും അത് വർണ്ണരഹിതമാണെന്നും അജ്ഞനറിയില്ല. അതൊരു ജ്ഞാനമാണ്. ഈ ശ്ലോകത്തിൽ, ആ ജ്ഞാനം ഉണ്ടായാലും ഇല്ലെങ്കിലും, സാഗരം നീലയാണെന്ന് വിചാരിച്ചായാലും നിറമില്ലെന്നറിഞ്ഞായാലും, അതിൽ മുങ്ങിയാൽ ശരീരം നനയും എന്നു സൂചിപ്പിക്കുന്നു. അതായത്, ഫലം സമ്പാദിക്കുന്നതിൽ, ഈ ജ്ഞാനം പ്രസക്തമല്ല. ഫലം കർമ്മത്തിൽ നിന്നാണുളവാവുന്നത് എന്നിരിക്കെ, ഏതു കർമ്മവും സകള സങ്കല്പത്തോടെയായാലും നിഷ്കള സങ്കല്പത്തോടെയായാലും ഫലം തരുന്നത് കർമ്മമനുസരിച്ചായിരിക്കും. നീലയാണെന്നു തോന്നുന്ന സാഗരത്തിൽ മുങ്ങിയാലേ ദേഹം നനയൂ. മുങ്ങിയില്ലെങ്കിൽ നനയില്ല. അതുപോലെ കർമ്മം ചെയ്താലേ ഫലം നേടാനാവൂ, അല്ലതെ പറ്റില്ല എന്നും വ്യംഗ്യം.
‘ഫലപ്രാപ്തി’ എന്ന പ്രയോഗം ശ്രദ്ധേയമാണ്. ‘കൊടുക്കുന്നതിൽ’ എന്നല്ല ‘കിട്ടുന്നതിൽ’ എന്ന പദമാണത്. കർമ്മത്തിന്റെ ഫലം ആരും തരുന്നതല്ല, ‘കർമ്മഫലം’ സ്വഭാവേന വന്നു ചേരുന്നതാണ്
No comments:
Post a Comment
അഭിപ്രായം